Xu hướng mua hàng trực tuyến (online) đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta và đã là chuyện tất yếu ở các nước phát triển. Các website và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nở rộ mà nổi nhất hiện nay là Tiki. Ở chiều ngược lại, kênh mua, bán hàng truyền thống không những không bị khai tử mà còn phát triển không ngừng, diện tích sàn trung tâm thương mại luôn được lấp đầy cho dù nguồn cung hàng năm không ngừng tăng lên. Tại sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng so sánh giữa mua hàng trực tuyến và truyền thống có những ưu, nhược điểm gì mà chúng vẫn phát triển cùng nhau mà không triệt tiêu lẫn nhau.
Bảng So sánh giữa mua hàng trực tuyến và truyền thống
Đây là tài liệu lưu hành nội bộ, nếu bạn vẫn muốn đọc tiếp, vui lòng nhập passord vào ô bên dưới rồi nhấn Submit. (Cách Lấy password xem Tại đây)
[passster password="5572"]
MUA HÀNG TRỰC TUYẾN |
MUA HÀNG TRUYỀN THỐNG |
|
1Ưu điểm đầu tiên của mua sắm online là người mua có thể tìm mua những món hàng thông qua bấm chuột máy tính mà không phải di chuyển đến địa điểm bán. Họ thoải mái chọn lựa mà không cần mất thời gian cho việc di chuyển. |
Trong khi đó, với mua hàng truyền thống, bạn phải di chuyển đến nơi bán hàng để mua hàng. Thời tiết và phương tiện di chuyển rất có thể sẽ làm bạn ngại ngần. | |
2Chủ động thời gian mua sắm, không lo shop đóng cửa, không phải chen chúc tại chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại, không phải xếp hàng thanh toán... |
Mua hàng offline, bạn phải mua hàng trong khung giờ hoạt động của cửa hàng, tự chọn hàng, thanh toán và tự vận chuyển hàng về nhà. |
|
3Dễ dàng so sánh những sản phẩm muốn mua về thông số, chủng loại, giá cả…ở các đơn vị bán hàng trực tuyến khác nhau |
Mua hàng tại cửa hàng hay siêu thị, bạn có rất ít hàng hóa cùng chủng loại để so sánh. | |
4Hàng hóa phong phú, đa dạng, món gì cũng có (chỉ cần bạn biết tên hoặc công dụng hoặc mã hàng là có thể tìm dễ dàng) |
Khó tìm kiếm hơn khi đến cửa hàng, shop hay siêu thị | |
5Giá thấp hơn kênh truyền thống vì không tốn tiền mặt bằng, nhân viên và nhiều chi phí khác |
Giá bán thường cao hơn | |
6Mua hàng online sẽ không phải gặp trực tiếp người. Một nhược điểm của mua sắm truyền thống là có thể người mua sẽ gặp người bán hàng không thoải mái |
Tuy nhiên, nếu gặp người bán chuyên nghiệp trong kênh truyền thống, bạn sẽ có không ít thông tin tư vấn bổ ích. | |
7Một số website bán hàng online không chấp nhận lấy tiền mặt để thanh toán. Do đó, người mua hàng cũng còn e ngại khi chưa biết chất lượng hàng hóa đã phải trả tiền trước |
Đây lại là thế mạnh của mua hàng offline, bạn được xem hàng trực tiếp, ưng ý mới thì trả tiền. | |
8Người mua hàng sẽ mất thời gian chờ đợi việc giao hàng , thông thường là khoảng 2-3 ngày mới nhận được hàng. Việc chờ đội này có thể làm giảm sự háo hức về món hàng |
Ngược lại, bạn nhận hàng ngay, mang về sử dụng, sẽ tạo tâm lý hưng phấn từ hiệu ứng mua sắm | |
9Đặc thù của mua hàng trực tuyến là nhìn, đọc thông tin sản phẩm qua màn hình. Người mua hàng sẽ không được thử hay tiếp xúc trực tiếp với nó |
Xem hàng cụ thể, cảm nhận màu sắc, kiểu dáng trực tiếp… |
|
10Đối với những trường hợp người mua hàng ở khá xa địa điểm bán hàng. Người mua còn phải trả phí vận chuyển khá cao, điều này gây bất lợi cho những mặt hàng có giá trị nhỏ |
Tự vận chuyển hàng về nhà, không tốn chi phí vận chuyển khi mua hàng có giá trị thấp. | |
11Chưa tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng cũng luôn cảnh giác với hình thức bán hàng online, thiếu niềm tin. Mặc dù hầu hết các trang TMĐT hiện nay đều có chính sách và quy định cụ thể đối với cả người bán và ngườii mua về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hợp pháp… Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát vẫn bỏ ngỏ. |
Người mua, người bán gặp nhau trực tiếp, biết địa điểm kinh doanh, xem hàng trước khi quyết định mua và trả tiền nên yên tâm hơn. |
[/passster]
Tham khảo: Sàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới AliExpress (thuộc tập đoàn Alibaba)
So sánh giữa mua hàng trực tuyến và truyền thống
Như vậy, chúng ta thấy rằng cả kênh trực tuyến lẫn truyền thống đều có những điểm mạnh yếu khác nhau, chưa bên nào gom đủ lợi thế để tiêu diệt đối thủ.
Vậy giải pháp là gì? Thực ra, trên thế giới những năm gần đây, có hiện tượng là các kênh trực tuyến mở rộng thêm về hướng truyền thống và ngược lại. Cụ thể, Amazon mở thêm nhiều big shop và trung tâm mua sắm siêu lớn. Trong khi đó WallMart lại mở website bán hàng trực tuyến... và còn rất nhiều ví dụ tương tự khác.
Tham khảo: Website dịch vụ đặt phòng khách sạn và tour du lịch Mytour
Việc triển khai đa kênh là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này, chúng bổ khuyết cho nhau, có lợi cho cả người mua và người bán.
Xem bài viết giới thiệu một website TMĐT rất thành công Tại đây
Download tài liệu
(Lấy mã giải nén mới nhất Tại đây)
- Tải tài liệu 9 mô hình TMĐT đầy đủ nhất
- Tải 70 Slide Bài giảng TMĐT
- Cơ sở hạ tầng eCom
- Thanh toán điện tử
- Tiếp thị trong TMĐT
- An toàn trong TMĐT
- Các nguy cơ trong eCom
Tham khảo:
Vai Trò Của Thanh Toán Điện Tử Trong nền Kinh Tế Số
Ví Điện Tử Là Gì – Hướng Dẫn Sử Dụng Ví Điện Tử
QR Pay là gì – Hướng dẫn sử dụng QR Pay trong giao dịch thanh toán
5 Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Việt Nam Năm 2019
So Sánh Giữa Mua Hàng Trực Tuyến và Truyền Thống
3 Mô Hình Thương Mại Điện Tử Điển Hình Ở Việt Nam
===
Từ khóa: so sánh giữa mua hàng trực tuyến và truyền thống
Đọc nguyên bài viết tại :
So Sánh Giữa Mua Hàng Trực Tuyến và Truyền Thống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét