Ở nước ta hiện nay, bán hàng online Cơ hội và Thách thức vẫn song hành. Theo thông tin từ Bộ Công thương thì ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25%, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020. Số lượng doanh nghiệp đầu tư và lĩnh vực này ngày càng nhiều.
Hàng loạt website TMĐT xuất hiện mỗi ngày. Các quỹ đầu tư và tập đoàn TMĐT nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, đầu tư vào các sàn và các website TMĐT trong nước.
Thị trường TMĐT đang ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn với những cái tên như Sen Đỏ, Lotte, AeonEshop, Shopee, Yes24… TMĐT Việt Nam được dự đoán tiếp tục tăng trưởng và phát triển ấn tượng trong những năm tới.
Kinh doanh Online có nhiều cơ hội phát triển, dư địa tăng trưởng tốt
+ Bán hàng Online giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí marketing, bán hàng và cung ứng cải tiến hệ thống phân phối.
+ Giảm chi phí thông tin, chi phí quản lý và thời gian xử lý.
+ Tăng cường mối liên hệ với khách hàng thông qua việc giao tiếp trực tuyến.
+ Bán hàng Online giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ, giảm thời gian mua hàng và chi phí đi lại, tạo cơ hội mua được sản phẩm với giá bán thấp hơn, tiếp cận được nhiều thông tin hơn,…
+ Kinh doanh Online tạo động lực phát triển công nghệ thông tin góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hội nhập.
+ Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ người tiêu dùng trẻ hiện rất ưa chuộng mua hàng qua mạng.
Bán hàng online Cơ hội và Thách thức
Những thách thức đối với bán hàng online
Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh mở, ai cũng có thể bán hàng trên mạng. Và tất nhiên đối với một thị trường kinh doanh mở lại vô cùng màu mỡ thì đi kèm theo đó chắc chắn rằng bán hàng online Cơ hội và Thách thức vẫn tồn tại. Dưới đây, tác giả nhận diện một số thách thức chính sẽ gặp khi tham gia kinh doanh trực tuyến.
1. Đối thủ cạnh tranh đông đảo.
Nếu như sản phẩm mà bạn đang kinh doanh trực tuyến không phải là những sản phẩm đặc thù, những sản phẩm handmade hay những sản phẩm độc quyền thì chắc chắn bạn sẽ gặp thách thức về số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh trên mạng. Điều này là hiển nhiên, vì ai cũng muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên mạng, để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Với thị trường đầy tiềm năng như mạng Internet thì điều này là không tránh khỏi.
2. Cạnh tranh sống còn về giá.
Dù là kinh doanh dưới hình thức nào, online hay truyền thống thì hầu hết đều vướng phải sự cạnh tranh khốc liệt về giá. Đối với kinh doanh online, sự cạnh tranh về giá cả cũng rất khốc liệt. Có vô số người đang bán cùng mặt hàng giống nhau, là đối thủ của nhau trên thị trường này. Trong khi đó, những sàn TMĐT lớn đã có độ uy tín cao, có lợi thế là chi phí để hoàn tất đơn hàng thấp hơn so với các cá nhân hay tổ chức nhỏ, lẻ.
Bên cạnh đó, người bán hàng trực tuyến còn phải đối mặt về giá vận chuyển. Giá cước vận chuyển đối với những sản phẩm dễ vỡ hay có tính đảm bảo cao thì không hề rẻ chút nào. Khách hàng sẽ so sánh giá vận chuyển và lẽ tự nhiên là họ sẽ lựa chọn nơi nào cho họ một mức giá hợp lý và tốt nhất.
3. Cạnh tranh với chính nhà sản xuất.
Như đã nói ở trên, thị trường TMĐT là thị trường mở, tất cả mọi người đều có cơ hội bán hàng như nhau. Chính vì vậy mà nhiều nhà sản xuất cũng có thể gia nhập thị trường kinh doanh online một cách dễ dàng. Việc này sẽ khiến người kinh doanh trực tuyến khác gặp phải thách thức cạnh tranh với cả những đối thủ là các nhà sản xuất có ưu thế hơn hẳn về giá và chủ động nguồn hàng.
Bán hàng online Cơ hội và Thách thức
4. Tạo dựng lòng tin
Trong kinh doanh online thì lòng tin của khách hàng là vô cùng quan trọng nó là yếu tố quyết định mua hàng rất cao. Trong môi trường TMĐT có không ít các shop lừa đảo, cố tình bán hàng kém chất lượng. Đó là một trong những lý do tạo cảm giác nghi ngờ, đắn đo khi lựa chọn sản phẩm và đưa ra quyết định mua qua mạng của khách hàng.
Việc xây dựng lòng tin đối với khách hàng là việc làm cần thiết và là một thách thức khó khăn khi bán hàng online mà ai cũng phải đối mặt nếu muốn tồn tại và phát triển.
5. Luôn thay đổi
Nếu bạn đang bán hàng online thì chắc chắn bạn cũng luôn phải thay đổi theo công nghệ (thuật toán của Google, Facebook, Marketing online hay các phương thức thanh toán mới như ví điện tử, mã QR…) để bắt kịp xu hướng và tiếp cận được với khách hàng. Công nghệ ngày nay thay đổi chóng mặt, nếu không theo kịp, bạn sẽ tụt lại ngay.
6. Những rủi ro khác
+ Cạnh tranh với các ông lớn trong nghành. Các sàn TMĐT lớn, đầy tiềm lực tài chính, quản lý, thương hiệu…như Sen Đỏ, Lotte, AeonEshop, Shopee, Yes24…Rồi các sàn chuyên dụng như điện thoại đi động và phụ kiện FPT Shop; Hàng công nghệ và điện tử Nguyễn Kim; Thời trang hàng hiệu Leflair; Giày và túi xách tự thiết kế và sản xuất Juno; Các sản phẩm thuộc nghành du lịch cũng góp mặt trên mạng như VNTrip, Mytour; Hay Fahasa, Tiki bán sách trực tuyến… Và không chỉ các sàn TMĐT ở Việt nam, thế giới cũng có: Fado (đặt hộ hàng trên Amazon) hay AliExpress (thuộc Alibaba) cũng đã hoạt động ở Việt Nam.
+ Nếu không áp dụng hình thức thanh toán điện tử mà vẫn sử dụng hình thức giao hàng – nhận tiền (COD) thì bán hàng online thường phải đối mặt với đơn đặt hàng giả và phải chịu thiệt hại lớn cho những đơn không nhận hàng.
+ Những trở ngại lớn khác vẫn tồn tại, đó là: lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, thanh toán điện tử chưa phổ biến, dịch vụ giao hàng còn chậm.
+ Bên cạnh đó, nếu thuê đơn vị giao hàng thu tiền, bán hàng trực tuyến còn đối mặt với việc bị chiếm dụng vốn vì các đơn vị thu hộ chỉ thanh toán (trả lại tiền hàng thu hộ) theo định kỳ.
Như vậy, có thể thấy, với hoạt động bán hàng online Cơ hội và Thách thức vẫn như 2 mặt của một đồng xu. Vẫn cần nhiều nỗ lực của các thành phần tham gia và của cả cơ quan quản lý để xây dựng môi trường tốt hơn.
===
Link: Bán hàng online Cơ hội và Thách thức
Từ khóa: bán hàng online cơ hội và thách thức
The post Bán Hàng Online – Cơ Hội Và Thách Thức appeared first on Mã Giảm Giá BIG.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét